Thượng viện Mỹ bác phủ quyết của TT Trump, thông qua dự luật quốc phòng

Thượng viện Mỹ bác phủ quyết của TT Trump, thông qua dự luật quốc phòng

02/01/2021


\"\"/

Các thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Thượng viện Hoa Kỳ ngày thứ Sáu hợp sức cùng các thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ lần đầu tiên bác bỏ quyền phủ quyết của Tổng thống Donald Trump trong nhiệm kỳ của ông, thông qua dự luật chính sách quốc phòng mà ông phản đối chỉ vài tuần trước khi ông rời nhiệm sở.

Gặp nhau trong một phiên họp hiếm hoi trong ngày đầu năm mới, các thượng nghị sĩ đã bỏ phiếu với tỉ lệ 81-13 để đảm bảo đa số hai phần ba cần thiết để vượt qua quyền phủ quyết. Trước đó ông Trump đã dùng quyền phủ quyết tám lần và cả tám lần đều được giữ nguyên, Reuters cho biết.

Thượng viện do phe Cộng hòa kiểm soát hiện cũng chấm dứt một nỗ lực của phe Dân chủ thúc đẩy tăng chi phiếu cứu trợ tài chính COVID-19 từ 600 đôla lên 2.000 đôla, một thay đổi mà ông Trump mong muốn.

Các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa phần lớn đã đứng về phía tổng thống trong nhiệm kì đầy biến động của ông ở Nhà Trắng.

Tuy nhiên, kể từ khi thất bại trong nỗ lực tái tranh cử vào tháng 11, ông Trump đã đả kích họ vì không hết lòng ủng hộ các tuyên bố vô căn cứ của ông về gian lận cử tri, vì khước từ đòi hỏi của ông nâng tiền cứu trợ COVID-19 lên, và vì vượt qua phủ quyết của ông.

Hạ viện do phe Dân chủ kiểm soát ngày thứ Hai đã bỏ phiếu để vượt qua phủ quyết. Tổng thống có quyền phủ quyết một dự luật đã được Quốc hội thông qua, nhưng các nhà lập pháp có thể giữ nguyên dự luật nếu hai phần ba cả hai viện bỏ phiếu vượt qua phủ quyết.

Đạo luật Cấp phép Quốc phòng (NDAA) trị giá 740 tỉ đôla xác định chi tiêu cho mọi thứ từ số lượng tàu được mua đến tiền lương của binh lính và cách thức ứng phó giải quyết với các mối đe dọa địa chính trị.

Ông Trump từ chối kí thành luật vì nó không bãi bỏ một số biện pháp bảo vệ pháp lý nhất định đối với các nền tảng mạng xã hội và bao gồm điều khoản loại bỏ tên của các tướng lĩnh Liên bang miền Nam thua trận trong cuộc Nội chiến Mỹ khỏi các căn cứ quân sự.

Bài Liên Quan

Leave a Comment